Chiều 22-11, Đoàn công tác của Sở Nội vụ Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường dẫn đầu đã khảo sát mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại” tại UBND quận Cầu Giấy.
Đoàn khảo sát nghe giới thiệu về ki ốt thông minh, lấy số bằng căn cước công dân
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết quận đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống “một cửa” hiện đại tại trụ sở quận và 8 phường, đáp ứng các tiêu chí về tính khoa học, tiện nghi và hiện đại. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được thiết kế chuyên biệt với các phân khu như: khu cung cấp thông tin về thủ tục hành chính (TTHC), khu trang thiết bị điện tử, và các quầy tiếp nhận được bố trí theo lĩnh vực.
Đáng chú ý, quận Cầu Giấy đã triển khai Đề án mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại,” kết hợp với kết quả của Đề án 06, mang lại bước đột phá trong chuyển đổi số. Tại khu vực tiếp đón công dân, các ki ốt thông minh cho phép lấy số thứ tự bằng căn cước công dân và tự phục vụ trích lục hộ tịch - thủ tục có số lượng hồ sơ nộp trực tiếp cao nhất.
Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ TTHC được số hóa và xác thực, giảm thiểu luân chuyển giấy tờ và loại bỏ rào cản về địa giới hành chính trong tiếp nhận hồ sơ.
Trong quý III-2024, quận Cầu Giấy đã tiếp nhận 28.446 hồ sơ TTHC, bao gồm 4.499 hồ sơ trực tuyến và 23.947 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Quận đã giải quyết 28.464 hồ sơ, trong đó có 18.858 hồ sơ được xử lý trước hạn, 9.606 hồ sơ đúng hạn, và không có trường hợp quá hạn.
Đặc biệt, 100% cán bộ, công chức, viên chức của quận đã được cấp tài khoản phần mềm quản lý văn bản và hộp thư công vụ, đảm bảo mọi văn bản được số hóa và luân chuyển qua mạng. Các lãnh đạo quận và phường sử dụng iPad, máy tính để điều hành công việc, thể hiện sự tiên phong trong ứng dụng công nghệ.
Đoàn công tác Sở Nội vụ đánh giá cao những nỗ lực của quận Cầu Giấy trong cải cách hành chính, đặc biệt là việc đầu tư cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ tiên tiến. Việc bố trí các ki ốt thông minh và hiện đại hóa hệ thống “một cửa” thể hiện sự quan tâm đến người dân, đúng tinh thần cải cách hành chính.
Đoàn công tác đề xuất quận Cầu Giấy định kỳ đánh giá hiệu quả của các sáng kiến cải cách hành chính, từ hiệu quả hoạt động của ki ốt thông minh đến tác động của đầu tư cơ sở vật chất hiện đại. Đặc biệt, việc đo lường thời gian tiết kiệm từ những sáng kiến này là cơ sở quan trọng để nhân rộng và tối ưu hóa mô hình trong tương lai.
Việc tiên phong cải cách hành chính của quận Cầu Giấy không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ người dân mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và hiện đại hóa đô thị trong kỷ nguyên số.
Ngọc Ánh