Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội lấy ý kiến hoàn thiện Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận Vành đai 4: Tận dụng không gian, thúc đẩy nguồn lực
Ngày đăng 03/04/2025 20:32

Chiều 03-4, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

  Quang cảnh hội nghị

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đang được gấp rút triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Cùng với tiến độ xây dựng tuyến đường, việc định hướng, quy hoạch khai thác hiệu quả không gian hai bên tuyến là yêu cầu cấp thiết nhằm tạo nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô trong giai đoạn tới.

Theo báo cáo tóm tắt Tờ trình và dự thảo Đề án, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, tổng chiều dài tuyến đường Vành đai 4 khoảng 112,8km, trong đó đoạn qua địa phận Hà Nội dài 58,2km. Quỹ đất vùng phụ cận thuộc 8 quận, huyện của Hà Nội ước khoảng 18.450ha, với diện tích có thể khai thác vào khoảng 8.725,5ha.

Các đại biểu dự hội nghị đồng thuận rằng, việc xây dựng Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường là cần thiết để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên cần đảm bảo bài bản, khoa học, không làm ảnh hưởng tới đời sống người dân, môi trường và phù hợp các quy định pháp luật hiện hành.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, Đề án cần được xem xét toàn diện, rõ ràng về cơ sở pháp lý, phân định cụ thể quỹ đất vùng phụ cận theo địa bàn hành chính và xác lập hình thức khai thác phù hợp với Luật Đất đai, Luật Tài sản công và các nghị định liên quan. Việc đấu giá quyền sử dụng đất cần minh bạch, tối ưu giá trị đất đai để thu hút đầu tư, đồng thời tạo sức lan tỏa trong phát triển đô thị, công nghiệp và hạ tầng giao thông kết nối.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cũng cho rằng, vùng phụ cận Vành đai 4 cần được xác lập rõ trên cơ sở phân vùng quy hoạch, nhận diện các đặc trưng về không gian, dân cư, sản xuất và các khu chức năng đô thị. Ông đề xuất cần bổ sung các nội dung liên quan đến cơ chế đấu giá đất, thu hút khu vực tư nhân, đồng thời quy hoạch không gian công cộng, kết nối hạ tầng đồng bộ để tránh gây áp lực lên hệ thống giao thông hiện hữu.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận các ý kiến góp ý trách nhiệm, tâm huyết và đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện nội dung Đề án.

Theo đó, cần xác định rõ tên gọi, phạm vi, mục tiêu của Đề án, tập trung vào việc tạo vốn từ khai thác quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông, tránh dàn trải hoặc chồng chéo với các mục tiêu phát triển khác. Đặc biệt, phải cập nhật đầy đủ các căn cứ pháp lý mới, làm rõ khái niệm "vùng phụ cận", phạm vi kết nối trong và ngoài Thủ đô, xây dựng cơ chế quản lý, giám sát chống thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố an sinh xã hội: đảm bảo quyền lợi tái định cư, đền bù thỏa đáng, minh bạch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa, kết nối và công khai dữ liệu liên quan. Đây không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng mà còn là tiền đề để xây dựng nền tảng hạ tầng minh bạch, hiện đại, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô.

Hoàng Lan

  LIÊN KẾT WEBSITE