Sáng 6-9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư), thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng các đại biểu dự lễ khởi công dự án
Dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4 trên địa bàn Hà Nội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Dự án thành phần 3 - Vành đai 4 được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận và đồng bộ với hệ thống cao tốc - trục hướng tâm.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, hình thành các đô thị vệ tinh và cực tăng trưởng mới.
Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến có chiều dài khoảng 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Ở giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyền được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy. Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài 80,985km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội bấm nút khởi công dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Ngoài ra, dự án bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện. Theo Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20-12-2023 của UBND thành phố Hà Nội, tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị được UBND thành phố Hà Nội lựa chọn là nhà đầu tư dự án thành phần 3, cho hay: "Đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, được ví như "trái tim" của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. VEC sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", quyết tâm huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân lực để đưa công trình về đích trước tiến độ hợp đồng”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại lễ khởi công
Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đường Vành đai 4 có mục tiêu hoàn thành trong 30 tháng để kết nối các khu đô thị vệ tinh trong vùng Thủ đô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hà Nội đạt 8% trong năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo.
Để công trình bảo đảm chất lượng, thi công an toàn, đồng chí Vũ Hồng Thanh đề nghị các địa phương, bộ, ngành tập trung triển khai. Thành phố Hà Nội chỉ đạo doanh nghiệp dự án xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, tổ chức thi công an toàn, thông suốt. Doanh nghiệp dự án cần huy động nhân lực, thiết bị hiện đại, tuân thủ quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Các địa phương cần nhanh chóng giải phóng mặt bằng để bàn giao cho doanh nghiệp dự án để bảo đảm tiến độ.
Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát lệnh khởi công dự án
Phát lệnh khởi công dự án, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới.
Dự án không chỉ giúp thu hút đầu tư và giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, mà còn giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, vốn đã quá tải nhiều năm qua. Đường Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp thành phố Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.
Khi đưa vào khai thác, tuyến đường Vành đai 4, cùng với tuyến đường Vành đai 5 dự kiến được triển khai trước năm 2030, sẽ hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Chỉ đạo đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tặng quà động viên công nhân tham gia xây dựng đường cao tốc Vành đai 4
Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, dự án thành phần 3 là hạng mục trung tâm, có quy mô vốn đầu tư rất lớn, lần đầu tiên triển khai theo hình thức PPP tách thành tiểu dự án đầu tư công. Mặc dù gặp nhiều vướng mắc pháp lý, song với sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, đến nay dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án BOT và đủ điều kiện để khởi công.
Để bảo đảm tiến độ, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị doanh nghiệp dự án và các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, tài chính và thiết bị, triển khai dự án khẩn trương, khoa học, an toàn, trước mắt ưu tiên các công trình cầu vượt sông: Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng cùng các nút giao liên thông để sớm kết nối toàn tuyến.
Phan Lâm - Thành Nguyễn
Nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo, dân vận trong kỷ nguyên mới
Hình thành mô hình “Thanh tra điện tử”, góp phần xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh
Nắm chắc, hiểu sâu, có giải pháp đột phá, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu
Kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố Hà Nội: Xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền