Thường trực Thành ủy

Hà Nội tập trung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với tăng cường quản lý đất đai và số hóa tài liệu
Ngày đăng 03/04/2025 18:12

Ngày 03-4, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban quý I-2025 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, bàn về triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tăng cường quản lý đất đai. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với đầu cầu chính đặt tại trụ sở Huyện ủy Đông Anh kết nối với các điểm cầu quận, huyện, thị xã khác.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hoàng Trọng Quyết; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Quận uỷ Thanh Xuân Bùi Huyền Mai; Thành uỷ viên, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Minh Hải; các đồng chí Thành ủy viên, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

Toàn cảnh hội nghị giao ban quý I-2025

Chọn 5 vùng động lực, 5 trục phát triển để bảo đảm lâu dài

Mở đầu hội nghị, thay mặt Đảng ủy UBND thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã trình bày báo cáo về việc triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28-2-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận 128- KL/TW ngày 7-3-2025 của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ.

Dối với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (thực hiện Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị), Thành phố đã dự thảo phương án cụ thể nêu rõ mục tiêu, yêu cầu, các nguyên tắc và nội dung thực hiện liên quan. Đáng chú ý, ngoài các nguyên tắc chung, Hà Nội cũng xác định một số nguyên tắc riêng của Thủ đô để bảo đảm việc thực hiện hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh báo cáo tại hội nghị

Trong đó, thành phố sẽ chọn 5 vùng động lực, 5 trục phát triển để bảo đảm tính lâu dài; tổ chức lại các đơn vị hành chính có tính đến yếu tố quy hoạch cả cho hiện tại, tương lai, theo định hướng phát triển: Hai đô thị trực thuộc Thủ đô (đô thị phía Bắc và đô thị phía Tây), định hướng phát triển vùng du lịch, vùng công nghiệp, dư địa để phát triển của từng vùng, từng địa phương...

Thành phố cũng xác định phải bảo đảm giữ được tính đặc trưng, đặc thù, bản sắc của các địa phương, đặc biệt là những vùng văn hóa tiêu biểu (vùng văn hóa Thăng Long, vùng văn hóa xứ Đoài, vùng văn hóa Kinh Bắc, vùng văn hóa Sơn Nam Thượng...). Bảo đảm được chức năng của từng địa phương (như đơn vị hành chính cơ sở Ba Đình là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia của cả nước; đơn vị hành chính cơ sở Hoàn Kiếm phải bảo tồn và phát huy được các giá trị văn hóa của 36 phố phường của kinh thành Thăng Long xưa...). Về dự kiến số lượng đơn vị hành chính cấp xã, theo dự kiến của Trung ương, tổng số lượng đơn vị hành chính xã, phường sau sắp xếp giảm khoảng 50% so với hiện nay. Thành phố cũng nêu cách thực hiện việc đặt tên đơn vị hành chính cấp xã mới vừa bảo đảm đúng định hướng của Trung ương vừa sát với thực tế Hà Nội gắn với những giá trị văn hóa, lịch sử.

Báo cáo về công tác quản lý đất đai tại các quận, huyện, thị xã trong quá trình từ nay đến khi hoàn thành việc hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, tổng diện tích tự nhiên toàn thành phố Hà Nội là 335.983,58ha, trong đó, đất nông nghiệp có 195.890ha; đất phi nông nghiệp chiếm 137.458ha và đất chưa sử dụng là 2.635,21ha. Đến nay, Thành phố đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình và cá nhân đạt 99,6%.

Về đấu giá quyền sử dụng đất, theo kế hoạch năm 2024-2025, Thành phố thực hiện với 735 dự án (284 dự án chuyển tiếp), với tổng diện tích đất đấu giá là 555,21ha. Tính đến ngày 26-11-2024, thành phố đã thu được 18.599 tỷ đồng, đạt 74,08% chỉ tiêu đấu giá đất năm 2024. Đến tháng 3-2025, thành phố thu được khoảng 6.860 tỷ đồng, đạt 34% chỉ tiêu thu từ đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025.

Cùng với đó, việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về quản lý đất đai được tăng cường, thành phố đã xử lý khoảng 28.913 trường hợp, đạt 57,37% tổng số vi phạm cần xử lý.

Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Xuân Đại báo cáo tại hội nghị

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố cho biết, việc thực hiện Kết luận số 127-KL/TW sẽ tạo chuyển biến mạnh, tác động tích cực đến công tác quản lý đất đai; đồng thời, tạo sự tập trung, thống nhất trong quản lý đất đai, giảm tầng nấc hành chính trung gian, nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý ở cấp xã. Đặc biệt, cuộc cách mạng này sẽ góp phần đẩy mạnh số hóa và hiện đại hóa công tác quản lý đất đai; tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Thành ủy và UBND thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, bảo đảm việc quản lý đất đai phát huy được tính tích cực, hiệu quả từ công tác sáp nhập. Trong quá trình thực hiện sáp nhập và hợp nhất đơn vị hành chính, UBND thành phố đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy về tăng cường quản lý đất đai và xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt đối với các dự án trọng điểm.

Phải nỗ lực “vừa chạy vừa xếp hàng” để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Phát biểu điều hành phần thảo luận, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian qua, mặc dù nhiệm vụ chính trị đặt ra nặng nề, khối lượng công việc lớn, nhưng lãnh đạo các quận, huyện, thị xã thể hiện thái độ trách nhiệm rất cao, triển khai công tác nhanh, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính. Đáng chú ý, một số quận như Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai đã đăng ký với thành phố về tiến độ đối với những công việc cụ thể.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo quận, huyện, thị xã. Nhờ tinh thần đó, các thủ tục hành chính thời gian gần đây đã được trình lên UBND thành phố qua Văn phòng UBND thành phố rất nhanh gọn và nhiều, nên cũng đặt ra yêu cầu, đòi hỏi cao hơn đối với các cơ quan giúp việc UBND thành phố phải đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” mới đáp ứng được nhiệm vụ.

Tiếp đó, hội nghị tiến hành thảo luận. Đối với thực hiện Kết luận 127-KL/TW, 128-KL/TW, các đại biểu thể hiện sự thống nhất rất cao trong thực hiện theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hội nghị cũng đã nghe Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải cũng đã trao đổi, làm rõ thêm các vấn đề liên quan và các mốc thời gian sắp xếp đơn vị hành chính theo Kết luận 137-KL/TW ngày 28-3-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Thành uỷ viên, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu làm rõ thêm một số nội dung quan trọng liên quan đến các mốc thời điểm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về các biện pháp tăng cường quản lý đất đai trong quá trình từ nay đến khi hoàn thành việc hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính.

Chủ tịch UBND nhiều quận, huyện đã chia sẻ cách xử lý những vấn đề cụ thể, những vụ việc vi phạm đất đai, đồng thời cam kết duy trì tốt công tác quản lý, giữ ổn định tình hình và bảo đảm hiệu quả quản lý đất đai trong quá trình từ nay đến khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính, không để xảy ra gián đoạn, buông lỏng.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm khẳng định rút kinh nghiệm từ những vi phạm xảy ra ở cơ sở vừa qua, lãnh đạo quận đã và đang siết chặt kỷ cương, kỷ luật nhằm đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng vừa xử lý các vi phạm cũ, phòng ngừa những vi phạm mới phát sinh.  

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghệ cao sinh học (diện tích 140ha), quyết tâm khởi công dự án vào tháng 9-2025, những ngày này, cán bộ quận, phường vẫn ngày đêm làm việc, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân và triển khai các phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang đã báo cáo về việc triển khai số hóa tài liệu của các cơ quan trên địa bàn thành phố theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong đề án đề xuất, Trung tâm xác định thực hiện nhiệm vụ này theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là số hóa tài liệu của các cơ quan theo 5 ưu tiên. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố, trong đó, một số nội dung sẽ được thực hiện song song với giai đoạn 1.

Đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cao

Phát biểu kết luận hội nghị giao ban quý I-2025 giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, diễn ra chiều 3-4, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trong quý I-2025, cùng cả nước, Hà Nội phải thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thử thách.

Bằng sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I của thành phố tăng 7,35%, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024; thu ngân sách đạt ở mức rất cao, đặc biệt, có địa phương như huyện Đông Anh đã vượt dự toán năm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội nghị

Song song, thành phố đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tinh gọn bộ máy, bảo đảm khách quan, khoa học, đã hoàn thành tốt bước đầu với khối lượng công việc rất lớn, nhất là việc sắp xếp các sở, ngành. Ngay sau sắp xếp, công việc chung của thành phố tiếp tục được bảo đảm và theo chiều hướng tốt hơn.

Thành phố còn triển khai những việc riêng, mô hình mới đem lại kết quả rất tích cực, như thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, đây là kết quả nhờ tinh thần đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực quyết tâm cao của các cấp, các ngành. Trong đó, có sự đóng góp rất quan trọng của các cán bộ, công chức, viên chức, vì lợi ích chung đã lùi lại một bước, có đồng chí đã tạo điều kiện cho lớp trẻ phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp đơn vị hành chính. Đây là công việc rất khó khăn, phức tạp, nhưng thành phố luôn xác định phải gương mẫu, trách nhiệm cao trong thực hiện; đồng thời, thấy rõ đây là việc lớn, việc khó, nên càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự thống nhất, đồng thuận.

Trước hết, các cấp ủy Đảng phải tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, vì theo chỉ đạo của Trung ương, trước mắt giữ ổn định biên chế và tiến hành giảm dần theo lộ trình 5 năm. Đồng thời, tới đây, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bao gồm cả chế độ, chính sách hỗ trợ người về nghỉ; đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc trong điều kiện mới... Quan điểm là bảo đảm không có ai không được quan tâm, nhất là những đối tượng bị ảnh hưởng. Việc này, Thành ủy đã giao cho cơ quan tham mưu xây dựng và đang được tiến hành khẩn trương.

Sắp xếp cán bộ công tâm, khách quan, không để có khoảng trống trong quản lý đất đai

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới đối với từng nội dung giao ban.

Về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Chỉ đạo Thành ủy đã giao Đảng ủy UBND thành phố chủ trì công việc này, phương án sắp xếp phải bảo đảm vừa đúng chỉ đạo của Trung ương, vừa giữ được những đặc trưng văn hóa, lịch sử của Thủ đô, đồng thời, bảo đảm không gian phát triển tốt nhất gắn với quy hoạch cho các địa phương.

Nhiệm vụ đặt ra đối với các quận, huyện, thị xã trong những ngày tới là rà soát, thống kê tổng thể đội ngũ cán bộ, để cùng với các cơ quan thành phố hình thành được cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về đội ngũ cán bộ toàn thành phố, làm căn cứ để thực hiện việc phân công, bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, bảo đảm Đảng lãnh đạo toàn diện về công tác cán bộ. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tham mưu và đề xuất về công tác cán bộ với tinh thần công tâm, khách quan, tuyệt đối không để xảy tiêu cực trong việc phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ. Đây là yêu cầu mà đồng chí Bí thư Thành ủy đã quán triệt chung, lãnh đạo thành phố thống nhất chỉ đạo; đề nghị các cấp, các ngành, các đồng chí thực hiện nghiêm.

Quang cảnh hội ngh

Đối với việc số hóa tài liệu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện trước khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động. Việc này rất quan trọng và phải làm thật tốt, vừa để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, vừa bảo quản, giữ gìn, tránh thất thoát, mất mát, lộ lọt tài liệu. Các đồng chí bí thư cấp ủy các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp chỉ đạo, quan tâm, dành thời gian sát sao với công việc này; bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Đối với công tác quản lý đất đai (đặc biệt là đất công) và công tác quản lý trật tự xây dựng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, bình thường, đây đã là vấn đề “nóng”, trong thời điểm này lại càng “nóng” hơn. Thành phố yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải thể hiện trách nhiệm cao nhất, không để xảy ra tình trạng “tranh tối tranh sáng” hay khoảng trống quản lý. Việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này không chỉ là thước đo năng lực lãnh đạo, ý thức trách nhiệm và danh dự của tập thể, cá nhân ở địa phương và của cả thành phố, mà còn là căn cứ để thành phố đánh giá cán bộ, qua đó, thực hiện việc sắp xếp, luân chuyển, điều động cán bộ trong thời gian tới. Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan khối nội chính lưu ý theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong tin tưởng, với kết quả tích cực về mọi mặt trong quý I, bước vào quý II-2025, mặc dù công việc đặt ra rất nhiều và khó khăn, song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn của Trung ương, góp phần vào thành công của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của cả nước.

Phan Lâm - Linh Vũ - Nguyễn Quang

  LIÊN KẾT WEBSITE