Chiều 27-3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Thành uỷ viên, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Minh Hải.
Thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị nêu rõ BIDV tài trợ 35 ki ốt và các dịch vụ số tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi; phối hợp xây dựng và phát hành hàng loạt video hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng số.
Cùng với đó, 206 điểm giao dịch của BIDV trên địa bàn Hà Nội sẽ trở thành các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn Thủ đô.
Với thỏa thuận hợp tác được ký kết, BIDV sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại địa bàn. Cụ thể, các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh khi đăng ký kinh doanh sẽ được mở tài khoản ngân hàng miễn phí kèm theo các gói ưu đãi hấp dẫn...
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu
Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu: "3 phi" (phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất) và "2 không" (không cửa hành chính, không khóa thủ tục).
Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đóng vai trò là đầu mối tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính theo mô hình phi địa giới, giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính.
Mục tiêu của mô hình này là nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng. Qua đó thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Tại lễ ký kết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã ghi nhận, đánh giá cao việc ký kết hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Ngân hàng BIDV. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, sự hợp tác ý nghĩa này là bước đi quan trọng góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại; tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các tiện ích số, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Ngân hàng BIDV
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc ký kết giữa hai đơn vị là bước khởi đầu, đồng thời mong muốn mối quan hệ hợp tác này sẽ đem lại hiệu quả cho xã hội, đặc biệt là phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những giải pháp cụ thể hóa các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Nhấn mạnh Hà Nội hiện còn nhiều dư địa để hỗ trợ, phối hợp như xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo; quỹ phát triển khoa học công nghệ; quỹ phát triển, bảo tồn giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, đây là những thế mạnh của thành phố để góp phần phát triển Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.
Hoàng Lan