UBND thành phố

Gấp rút hoàn thiện bộ máy hành chính cấp xã mới: Bảo đảm vận hành từ ngày 1-7
Ngày đăng 17/06/2025 20:43

Chiều 17-6, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố đã làm việc với lãnh đạo các quận Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Tổ công tác, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến ngày 16-6-2025, công tác chuẩn bị để các phường mới sau sắp xếp đi vào hoạt động ổn định từ ngày 1-7-2025 đang được triển khai quyết liệt, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của thành phố.

Về công tác sắp xếp, bố trí nhân sự, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông báo về công tác cán bộ đối với chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy của 7 phường mới. Trên cơ sở đó, UBND quận Hoàng Mai đã xây dựng phương án bố trí biên chế khối chính quyền, gửi Sở Nội vụ rà soát, thống nhất làm căn cứ tham mưu UBND Thành phố xem xét, điều động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Đối với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc của các phường mới, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời thành lập Tổ công tác xử lý tài chính, tiếp nhận và bàn giao tài sản. Mục tiêu đặt ra là đến ngày 1-7, các phường mới phải cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động hành chính, không để gián đoạn nhiệm vụ.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh khẳng định, đến thời điểm này, việc sắp xếp bộ máy của quận không gặp vướng mắc. Quận ủy và UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm hoạt động điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1-7-2025. Trong 7 trụ sở phường, hiện có 4 trụ sở đáp ứng yêu cầu về diện tích, còn 3 trụ sở cần cải tạo, mở rộng. Quận Hoàng Mai kiến nghị thành phố xem xét bố trí nguồn lực để nâng cấp hạ tầng, đáp ứng nhiệm vụ lâu dài.

Quận Hoàng Mai cũng đề nghị UBND thành phố sớm ban hành bộ danh mục thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã và cấu hình phù hợp trên hệ thống giải quyết TTHC điện tử, tạo thuận lợi cho cả cán bộ lẫn người dân khi thực hiện các dịch vụ công.

Tại quận Bắc Từ Liêm, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên báo cáo, tính đến ngày 15-6-2025, toàn quận có 37 cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ. Sau khi giải quyết chế độ, đội ngũ cán bộ, công chức của quận còn 280 người. Đối với các đơn vị sự nghiệp, toàn quận có 5 đơn vị với 277/317 biên chế. UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị thành phố sớm phê duyệt, ban hành quyết định bố trí nhân sự làm việc tại 5 phường mới, đồng thời nhanh chóng cung cấp dữ liệu dân cư, địa giới hành chính để phục vụ công tác tuyên truyền và giải quyết TTHC cho người dân.

Đại diện phường Hồng Hà cho biết, tạm thời trụ sở UBND phường được bố trí tại phường Tứ Liên, trụ sở Đảng ủy và HĐND đặt tại phường Nhật Tân. Trước mắt, phường tổ chức 4 điểm tiếp nhận và trả kết quả TTHC, với tổng số nhân sự hiện có là 171 người.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đến ngày 20-6 vận hành thử nghiệm, tiến tới vận hành chính thức bộ máy hành chính cấp xã mới từ ngày 1-7-2025.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng lưu ý, việc hoàn thiện và vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các phường mới chính là “bài kiểm tra thực chất” đối với năng lực lãnh đạo, quản lý tại cơ sở. Do đó, các quận, phường phải rà soát kỹ, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ ngay, tránh phát sinh bất cập sau khi đi vào vận hành.

Về phương án tạm thời bố trí trụ sở phường Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng tình nhưng đề nghị về lâu dài cần tính toán lựa chọn vị trí trung tâm để thuận tiện nhất cho người dân. Sau khi hoàn thiện bộ máy nhân sự, phường phải tổ chức ngay các lớp tập huấn để bảo đảm giải quyết TTHC kịp thời, đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các thành viên Tổ công tác số 4, các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục bám sát cơ sở, hỗ trợ tối đa các phường mới, đặc biệt là những phường đặc thù như Hồng Hà nhằm bảo đảm bộ máy mới vận hành trơn tru, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp và nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Trần Hằng

  LIÊN KẾT WEBSITE