UBND thành phố

Hà Nội rà soát, xử lý trụ sở công sau sắp xếp đơn vị hành chính, hướng tới sử dụng hiệu quả tài sản công
Ngày đăng 06/06/2025 20:09

Sáng 6-6, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bùi Văn Khắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội để rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố Hà Nội. 

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài chính, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Mai Công Quyền cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính từ ngày 1-7 tới đây sẽ tác động sâu rộng đến hệ thống trụ sở, nhà đất công và các dự án đầu tư trên địa bàn. Trước khi sắp xếp, Hà Nội có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện; sau sắp xếp dự kiến giảm xuống còn 126 xã, phường, dẫn tới yêu cầu xử lý số lượng lớn trụ sở, dự án, công trình dôi dư.

Hiện thành phố đang quản lý hơn 5.200 trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m² và diện tích nhà khoảng 17 triệu m². Qua rà soát, có 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau khi sắp xếp. Đồng thời, 1.206 dự án chịu tác động trực tiếp, trong đó 561 dự án đã tạm dừng, còn 645 dự án tiếp tục triển khai với nhiều hình thức điều chỉnh.

Để tránh lãng phí, Thành phố đã yêu cầu các đơn vị tạm dừng dự án trụ sở chưa khởi công, khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành; đồng thời rà soát nhu cầu mua sắm trang thiết bị, điều chỉnh hoặc dừng những dự án không còn phù hợp. Thành phố cũng đang phân loại các dự án thành bốn nhóm để xử lý: tiếp tục triển khai theo quy mô ban đầu, điều chỉnh quy mô, dừng dự án hoặc áp dụng phương án xử lý khác.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, máy móc, thiết bị, cơ sở quan trọng để sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư vẫn đang được hoàn thiện. Ngoài ra, việc quản lý các điểm trường, trạm y tế lẻ sau sắp xếp tại các huyện ngoại thành gặp nhiều vướng mắc do hạ tầng đã đầu tư bài bản. Một số vấn đề còn có cách hiểu khác nhau, như cơ chế quản lý phần diện tích tầng 1 các chung cư tái định cư, nhà ở công nhân và các chung cư thương mại.

Tại hội nghị, đại diện các sở ngành của Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính làm rõ phạm vi điều chỉnh của Nghị định 108/2024/NĐ-CP, nhất là diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1; đồng thời đề xuất bổ sung cơ chế ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW. Thành phố cũng kiến nghị mở rộng đối tượng áp dụng Nghị định cho UBND cấp xã hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND xã, để thuận lợi trong tiếp nhận và quản lý nhà đất sau sắp xếp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát chặt chẽ việc bố trí, xử lý tài sản công, bảo đảm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời, thành phố kiến nghị Trung ương sớm ban hành các quy chuẩn, định mức về tiền lương, cơ sở vật chất… để phối hợp triển khai Luật Thủ đô, thực hiện hiệu quả việc tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, trong bối cảnh Hà Nội đưa cán bộ từ cấp huyện về công tác tại 126 xã, phường mới, việc phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho cấp cơ sở là cần thiết để phát huy năng lực của đội ngũ, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng trụ sở công.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để điều phối, hướng dẫn các địa phương trong rà soát, xử lý công trình, nhà đất công sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. Thứ trưởng đề nghị Hà Nội xây dựng kế hoạch xử lý cơ sở dôi dư theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả. Đồng thời, cần cập nhật thường xuyên danh mục cơ sở nhà đất phát sinh mới để kịp thời bổ sung, đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.

Linh Vũ

  LIÊN KẾT WEBSITE