UBND thành phố

Huyện Gia Lâm gấp rút tháo gỡ vướng mắc trước ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Ngày đăng 23/06/2025 20:23

Sáng 23-6, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà - Tổ trưởng Tổ công tác số 5 (Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội) đã làm việc với huyện Gia Lâm để nắm bắt tình hình công tác triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc với Tổ công tác số 5, lãnh đạo huyện Gia Lâm đã thẳng thắn nêu hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-7.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học cho biết, khối lượng văn bản ban hành nhiều, tiến độ triển khai gấp rút trong khi chưa có quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn ở cấp xã mới đã ảnh hưởng đáng kể đến quá trình thực hiện. Hạ tầng trụ sở các xã trước đây xây dựng theo tiêu chuẩn cũ, không đáp ứng được nhu cầu làm việc của bộ máy mới, buộc phải tạm thời sử dụng cùng lúc hai, ba trụ sở xã cũ để bố trí nơi làm việc cho cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, huyện kiến nghị thành phố sớm có chủ trương bố trí, sắp xếp cán bộ cơ sở thuộc diện nghỉ hưu sớm, đồng thời ban hành quyết định phân cấp, phân quyền cụ thể để các xã mới có thể chủ động triển khai nhiệm vụ ngay khi vận hành chính thức.

Vấn đề trụ sở Công an các xã cũng được đặt ra khi lãnh đạo huyện đề nghị UBND thành phố và Công an Hà Nội sớm khảo sát, chỉ đạo hoán đổi, di chuyển trụ sở Công an xã Thiên Đức và xã Phú Sơn về vị trí mới đã phê duyệt, tạo điều kiện bố trí lại diện tích làm việc cho UBND xã Phù Đổng và xã Thuận An. Đồng thời, huyện mong muốn Thành phố công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi cấp xã và ban hành quy trình giải quyết TTHC để các xã mới có cơ sở chuẩn bị nội bộ, áp dụng ISO ngay từ ngày đầu hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Dương Viết Cường cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể về hoạt động của các Ban chỉ đạo cấp xã mới, đặc biệt là lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Về nhân sự, Trưởng phòng Tài chính huyện Hoàng Tiến Dũng cho biết, việc bố trí cán bộ y tế và giáo dục ở một số xã mới còn thiếu hụt, nhất là tại xã Bát Tràng. Trong số bốn xã mới, hiện vẫn còn hai xã chưa đủ nhân lực y tế, giáo dục cơ bản để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo – Dân vận Huyện ủy Gia Lâm Đào Đức Minh đề nghị thành phố có hướng dẫn cụ thể về phân cấp, phân quyền cho từng phòng nghiệp vụ, cán bộ để xã mới có thể phân việc rõ ràng và nhanh chóng đi vào hoạt động.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Tuấn Khanh cũng đặt câu hỏi về việc có giữ lại bộ phận “một cửa” hiện có hay không, trong khi hiện tại hồ sơ từ cấp huyện chuyển xuống cấp xã mới chưa có hướng dẫn tiếp nhận, gây áp lực giải quyết hàng chục bộ hồ sơ mỗi ngày, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường.

Ngoài ra, huyện Gia Lâm hiện đang rà soát 1.580 dự án cần bàn giao theo mô hình chính quyền hai cấp, trong đó có 48 dự án cấp Thành phố giao huyện làm chủ đầu tư, 3 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, 19 dự án được Thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện và 1.405 dự án sử dụng ngân sách huyện. Tuy nhiên, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình bàn giao dự án cho các xã mới.

Trước những kiến nghị, Tổ công tác số 5 gồm đại diện các sở, ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp, hướng dẫn phương án tháo gỡ từng vấn đề cụ thể, từ bố trí nhân sự, cơ sở vật chất, đến quy trình tiếp nhận và bàn giao hồ sơ hành chính.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà kết luận, huyện Gia Lâm và các xã mới cần đồng thời triển khai thử nghiệm hoạt động chính quyền xã mới và hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo sẵn sàng ra mắt, vận hành chính thức từ ngày 1-7.

Đồng chí Vũ Thu Hà nhấn mạnh yêu cầu: Rà soát, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, bố trí hợp lý các điểm làm việc cho xã mới; Trong giai đoạn thử nghiệm, ưu tiên bố trí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính và tiếp dân, bảo đảm có ít nhất hai cán bộ trực thường xuyên để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và hồ sơ của người dân, doanh nghiệp; Huyện cần có phương án tăng cường nhân sự tại các lĩnh vực trọng yếu như y tế, giáo dục; Nhiệm vụ của xã cũ phải vận hành bình thường đến hết ngày 30/6 và bàn giao ngay trong ngày, để từ 1-7 xã mới phải hoạt động đồng bộ với biển hiệu, chỉ dẫn, website và cơ sở dữ liệu đầy đủ; Các trường trên địa bàn tập trung triển khai tuyển sinh năm học 2025-2026 theo đúng hướng dẫn, đồng thời đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hoàng Lan

  LIÊN KẾT WEBSITE