UBND thành phố

Quận Bắc Từ Liêm, quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ vận hành chính quyền cấp xã theo mô hình mới từ ngày 1-7
Ngày đăng 17/06/2025 20:08

Chiều 17-6, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Tổ trưởng Tổ công tác số 4 chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm và Hoàng Mai.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của thành phố, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến thời điểm hiện tại, quận đã cơ bản hoàn thiện công tác chuẩn bị cho 7 phường mới sau sắp xếp. Việc bố trí biên chế, xây dựng phương án tổ chức nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính được thực hiện đồng bộ, đúng tiến độ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành thông báo công tác cán bộ, chỉ định chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các phường mới, tạo cơ sở pháp lý và chính trị cho hoạt động điều hành.

UBND quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách xử lý tài sản, tài chính, đảm bảo đến ngày 1-7, các phường mới đủ điều kiện về trụ sở, trang thiết bị phục vụ hoạt động. Trong số đó, 4/7 phường đã có trụ sở đáp ứng yêu cầu, còn 3 phường gặp khó khăn về diện tích. Quận Hoàng Mai kiến nghị thành phố sớm chỉ đạo Công ty HUD bàn giao Nhà văn hóa Linh Đàm để đầu tư xây dựng trụ sở phường Hoàng Liệt; cho phép phường Tương Mai sử dụng tạm trụ sở phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng); phường Vĩnh Hưng chuyển trụ sở UBND về địa điểm phường Thanh Trì hiện tại.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh khẳng định, quá trình sắp xếp bộ máy tại Hoàng Mai diễn ra thuận lợi, không phát sinh vướng mắc lớn. Các đơn vị chức năng đã được giao nhiệm vụ cụ thể, triển khai khẩn trương để đảm bảo bộ máy chính quyền mới hoạt động ổn định, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến phục vụ người dân.

Trong khi đó, UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết đã giải quyết chế độ nghỉ công tác theo Nghị định 178 và 67 của Chính phủ cho 37 cán bộ, công chức, bảo đảm tinh gọn bộ máy. Sau khi sắp xếp, quận còn 280 cán bộ, công chức đang công tác. Việc bố trí trụ sở các phường mới được tổ chức theo hướng tối ưu hoá cơ sở hiện có, hạn chế đầu tư mới, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, như tại các phường Minh Khai, Phú Diễn, Đức Thắng, Xuân Tảo, Cổ Nhuế 2…

Quận Bắc Từ Liêm kiến nghị thành phố sớm phê duyệt quyết định phân công nhân sự tại các phường mới và ban hành dữ liệu địa giới hành chính để phục vụ công tác quản lý dân cư, giải quyết thủ tục hành chính, tuyên truyền cho cán bộ và người dân.

Với phường Hồng Hà (quận Tây Hồ), hiện đã bố trí trụ sở UBND tạm thời tại phường Tứ Liên, trụ sở Đảng ủy và HĐND đặt tại phường Nhật Tân. Trước mắt, bố trí 4 điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, bảo đảm không làm gián đoạn công việc. Tổng số nhân sự hiện tại là 171 người.

Kết luận buổi làm việc, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận tiếp tục hoàn thiện các hạng mục chuẩn bị, đặc biệt là phương án vận hành thử nghiệm từ ngày 20-6. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh yêu cầu cao đối với việc xây dựng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công hiện đại, thân thiện với môi trường, khuyến khích sử dụng thiết bị xanh, tiết kiệm năng lượng.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ngành và Tổ công tác số 4 chủ động phối hợp, hỗ trợ xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình chuyển tiếp. Riêng đối với phường Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố thống nhất phương án tạm thời và đề nghị tính toán vị trí trụ sở chính thức phù hợp hơn trong tương lai, đồng thời nhanh chóng tổ chức tập huấn cán bộ để đảm bảo vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả ngay từ đầu.

Việc vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới không chỉ là bước chuyển về tổ chức bộ máy, mà còn là phép thử về năng lực lãnh đạo, điều hành, phục vụ của đội ngũ cán bộ trong thực tiễn quản trị địa phương hiện đại - nơi hiệu quả không thể chỉ đo bằng sự hoàn chỉnh của quy trình, mà còn bằng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hằng Trần

  LIÊN KẾT WEBSITE