Ngày 11-02, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND về việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
UBND thành phố Hà Nội xác định việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung rà soát, đánh giá để loại bỏ các quy định rườm rà, không còn phù hợp, bổ sung các quy trình liên thông giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận dịch vụ công.
Theo đó, thành phố sẽ triển khai xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các cấp chính quyền, từ UBND cấp xã, huyện đến các sở, ban, ngành. Các lĩnh vực được ưu tiên bao gồm: Xây dựng, Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quy hoạch - Kiến trúc, Khoa học - Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Văn hóa - Thể thao, Quản lý khu công nghiệp và chế xuất, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư…
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, giảm thiểu sự chồng chéo trong quy trình xử lý hồ sơ.
Để đảm bảo tính hiệu quả, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố được giao nhiệm vụ chủ trì giám sát, đánh giá chất lượng rà soát, đề xuất phương án cải tiến thủ tục hành chính. Đồng thời, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã cần chủ động đề xuất những thủ tục có thể thực hiện liên thông, tham gia phối hợp để xây dựng quy trình điện tử xuyên suốt giữa các cơ quan quản lý.
Các nội dung chính trong kế hoạch bao gồm: Báo cáo tổng hợp kết quả rà soát thủ tục hành chính, trình Văn phòng Chính phủ.
Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình liên thông giữa các sở, ngành, quận, huyện, xã.
Công bố quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp để đảm bảo hệ thống hành chính tinh gọn, hiệu quả.
UBND thành phố nhấn mạnh, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính phải được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, đảm bảo mỗi thủ tục được triển khai phải thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, chi phí thực hiện thấp nhất và mang lại hiệu quả cao nhất.
Như Quyền