Kinh tế - Văn hóa - xã hội

Hà Nội đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính
Ngày đăng 17/06/2025 12:13

Trước yêu cầu bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra liên tục, hiệu quả và không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp sau sắp xếp các đơn vị hành chính, ngày 15-6-2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3528/UBND-NC, chỉ đạo đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đây là bước đi quyết liệt nhằm thích ứng kịp thời với tổ chức bộ máy mới, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và không rào cản địa giới.

Rà soát toàn diện danh mục và quy trình thủ tục hành chính

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã khẩn trương rà soát, thống kê đầy đủ toàn bộ danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý, trong đó bao gồm cả các thủ tục đặc thù. Việc rà soát cần gắn liền với cập nhật nội dung ủy quyền theo các Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/12/2022, 6680/QĐ-UBND ngày 29-12-2023 và 3240/QĐ-UBND ngày 21-6-2024.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị tham mưu điều chỉnh kịp thời phương án ủy quyền, bảo đảm việc công bố, công khai thủ tục đúng quy định và phù hợp với bộ máy hành chính sau sắp xếp. Mục tiêu đặt ra là xây dựng các quy trình giải quyết TTHC hiệu quả, rõ ràng, không phát sinh thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.

Tuyệt đối không để gián đoạn, không phát sinh thêm chi phí

Công văn nhấn mạnh nguyên tắc: Việc giải quyết thủ tục hành chính không được làm phát sinh thêm giấy tờ, chi phí hay thời gian cho tổ chức, cá nhân. UBND thành phố nghiêm cấm các hành vi yêu cầu nộp lại hồ sơ đã nộp hoặc lặp lại quy trình đã thực hiện trước khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Để bảo đảm tính thông suốt trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố được giao nhiệm vụ tiếp nhận TTHC kịp thời, không bổ sung yêu cầu ngoài quy định. Trung tâm cũng chịu trách nhiệm xây dựng, phê duyệt quy trình điện tử phù hợp với tổ chức bộ máy mới và đăng tải công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ chất lượng dự thảo quyết định, kịp thời công bố thủ tục theo quy định.

Tăng tốc số hóa, bảo đảm dịch vụ công không phụ thuộc địa giới

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố đặt ra là đẩy nhanh tái cấu trúc quy trình và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn diện. Theo đó, toàn bộ TTHC phải được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến được duy trì, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để xử lý dứt điểm các hồ sơ đã tiếp nhận trước ngày 30-6-2025, bảo đảm mọi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp được tiếp tục giải quyết nhanh chóng, đúng hạn, đúng quy trình.

Việc UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ và cải tiến đồng bộ thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính thể hiện quyết tâm chính trị cao trong xây dựng nền hành chính liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là bước đi thiết thực nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng phục vụ công.

Nguyễn Như Quyền

  LIÊN KẾT WEBSITE