Kinh tế - Văn hóa - xã hội

Hà Nội đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến: Hướng tới chính quyền số toàn diện
Ngày đăng 13/02/2025 21:17

UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 12-02-2025 về việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.

Kế hoạch này hướng tới mục tiêu xây dựng một chính quyền số hiệu quả, minh bạch, phục vụ tận tâm. Theo đó, 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện tuyên truyền, phổ biến dịch vụ công trực tuyến qua cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời, hệ thống tài liệu, video hướng dẫn sử dụng dịch vụ công sẽ được đăng tải rộng rãi, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh nội dung về dịch vụ công trực tuyến, xây dựng chuyên trang, chuyên mục chuyên sâu nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng. Thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ được tập huấn kỹ năng số để hỗ trợ người dân tại cơ sở.

Một trong những điểm nhấn của kế hoạch là tận dụng công nghệ số để gia tăng tương tác và tiếp nhận phản hồi từ người dân. Mỗi xã, phường sẽ có kênh thông tin kết nối để tiếp nhận ý kiến phản hồi về dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, học sinh THPT và sinh viên sẽ được phổ cập kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp hình thành thói quen từ sớm trong việc tương tác với chính quyền qua nền tảng số.

UBND Thành phố nhấn mạnh việc truyền thông cần đảm bảo tính dễ hiểu, dễ tiếp cận, thực tế, tránh hình thức, với thông điệp trọng tâm: “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”. Những thông điệp này sẽ được truyền tải thông qua đa dạng kênh truyền thông như: báo chí, truyền hình, phát thanh, Facebook, Zalo, YouTube, TikTok, ứng dụng số, nền tảng trực tuyến và hệ thống giáo dục, tổ chức đoàn thể.

Kế hoạch sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 1 (tháng 2 - tháng 3/2025): Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dịch vụ công trực tuyến. Giai đoạn 2 (tháng 4 - tháng 10/2025): Tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy triển khai sâu rộng. Giai đoạn 3 (tháng 11 - tháng 12/2025): Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và duy trì hoạt động hiệu quả.

Để đảm bảo hiệu quả thực thi, UBND thành phố yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot hỗ trợ tự động, livestream hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, phát triển video ngắn trên TikTok, Facebook, Zalo để tiếp cận đông đảo người dân.

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện trong việc thực hiện kế hoạch. Đồng thời, đơn vị này sẽ đảm nhận nhiệm vụ cung cấp thông tin, hỗ trợ báo chí, tiếp nhận và xử lý phản hồi từ người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thống nhất trong công tác truyền thông.

Việc tăng cường dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp cải cách thủ tục hành chính mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

Như Quyền

  LIÊN KẾT WEBSITE