Sáng 14-3, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (quận Long Biên), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Với thông điệp “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 tại Hà Nội được triển khai với nhiều đổi mới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch trong kinh doanh và tiêu dùng bền vững.
Trong khuôn khổ chương trình, hàng loạt sự kiện sẽ diễn ra xuyên suốt năm 2025, mở đầu bằng Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3), khẳng định cam kết của thành phố trong việc bảo vệ và nâng cao quyền lợi người tiêu dùng.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của chương trình là Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”, dự kiến tổ chức vào tháng 5-2025. Hội chợ sẽ quy tụ khoảng 160 gian hàng từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe người dân.
Bên cạnh đó, trong quý II-2025, Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng sẽ được triển khai trên toàn thành phố với sự phối hợp giữa Sở Công Thương và UBND các quận, huyện, thị xã. Tuần lễ này sẽ bao gồm các chương trình ưu đãi, khuyến mại, hỗ trợ người tiêu dùng, đồng thời kết hợp tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi của mình khi tham gia các giao dịch thương mại.
Trong suốt năm 2025, công tác tuyên truyền, tư vấn, giải đáp hỗ trợ người tiêu dùng sẽ được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là Tổng đài tư vấn 024.1081. Đây sẽ là kênh kết nối quan trọng giữa người tiêu dùng và cơ quan quản lý, giúp giải đáp nhanh chóng các thắc mắc, khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các vấn đề liên quan.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn mang tính dài hạn. Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời chú trọng đến các chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng.
Một trong những điểm quan trọng trong chương trình năm nay là việc tiếp tục xã hội hóa hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng vào công tác bảo vệ quyền lợi người mua hàng. Thành phố cũng đặt mục tiêu hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các phản ánh, khiếu nại từ người tiêu dùng, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Với sự đổi mới trong cách tiếp cận, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc xây dựng một thị trường tiêu dùng bền vững, an toàn và minh bạch hơn.
Minh Phương