Kinh tế - Văn hóa - xã hội

Hà Nội triển khai Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
Ngày đăng 17/06/2025 17:39

Trước yêu cầu đổi mới quản lý tài chính công, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện hiệu quả Nghị định số 111/2025/NĐ-CP của Chính phủ, hướng tới nâng cao tính tự chủ, tăng hiệu quả sử dụng ngân sách và bảo đảm cung ứng dịch vụ công thiết yếu cho người dân.

Ngày 22-5-2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2025/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21-6-2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 07-7-2025 và được áp dụng từ năm ngân sách 2025, nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong bối cảnh đổi mới cơ chế tài chính công, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả chi ngân sách.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 15-6-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 3521/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã (Chính quyền cơ sở) tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm:

Về giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập: Trước ngày 30-7-2025, cơ quan quản lý cấp trên cần xác định, phân loại và ra quyết định giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, dựa trên ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan tài chính cùng cấp.

Về tham mưu ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công: Các sở chuyên ngành trực thuộc thành phố có trách nhiệm rà soát, đề xuất sửa đổi hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo phân cấp và khả năng ngân sách địa phương, đảm bảo phù hợp với dự toán được HĐND Thành phố thông qua.

Về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có): Căn cứ các định mức của các lĩnh vực do bộ, cơ quan trung ương ban hành, Thành phố sẽ xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp công theo quy định để làm cơ sở đặt hàng, đấu thầu cung ứng. Đối với những danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước các bộ, cơ quan trung ương không ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giao các sở chuyên ngành có trách nhiệm tham mưu, trình UBND thành phố ban hành để thực hiện tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện Nghị định số 111/2025/NĐ-CP nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị cần báo cáo bằng văn bản về Sở Tài chính, nêu rõ nội dung và đề xuất giải pháp để tổng hợp, trình UBND Thành phố xem xét chỉ đạo.

Nghị định số 111/2025/NĐ-CP là bước tiến quan trọng trong lộ trình đổi mới cơ chế hoạt động, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập. Quá trình triển khai tại Hà Nội đòi hỏi sự chủ động, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Như Quyền

  LIÊN KẾT WEBSITE