Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có thông báo hướng dẫn thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp (TNLĐBNN) theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng từ 1-7-2023. Trước đó, lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng.
Theo đại diện BHXH Việt Nam, đối tượng áp dụng là người lao động có lương, phụ cấp căn cứ theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng; người làm việc ở nước ngoài có hợp đồng theo luật hoặc hưởng chế độ phu nhân, phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài theo quy định; viên chức quản lý, Bí thư Đảng ủy, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn chuyên trách tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có hệ số lương tại Nghị định 52/2016, cũng thuộc đối tượng điều chỉnh.
Trong khi đó, người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thu nhập căn cứ đóng từ 1-7 cao nhất là 36 triệu đồng/tháng, tức 20 tháng lương cơ sở.
Về BHYT, mức đóng căn cứ theo lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng. Trường hợp cấp thẻ bảo hiểm y tế trước 1-7 thì mức đóng sẽ điều chỉnh từ 1-7-2023.
Nhóm người được ngân sách hỗ trợ mức đóng BHYT và nhóm tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình có mức BHYT đóng dựa vào mốc 1,8 triệu đồng/tháng. Các trường hợp đóng đủ tiền vào quỹ BHYT hoặc được cấp thẻ trước ngày 1-7 thì cả người tham gia và ngân sách không phải đóng bổ sung.
Cơ quan BHXH các cấp có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp, đơn vị quản lý, người tham gia đóng bảo hiểm được biết. Cùng với đó, Trung tâm Công nghệ thông tin điều chỉnh, bổ sung phần mềm quản lý thu đáp ứng quy định mới.
Minh Phương
Đảng ủy xã Hạ Bằng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong trường học sau sắp xếp
Thôn Nội, xã Sơn Đồng phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng khu dân cư văn minh, nghĩa tình và phát triển
Đảng ủy xã Hưng Đạo công bố và trao các Quyết định về công tác cán bộ
Xã Ô Diên kiện toàn Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030